+ Trả lời Chủ đề
Trang 1 của 2 1 2 CuốiCuối
Kết quả 1 đến 10 của 15

Chủ đề: Kỹ thuật chụp ảnh nên biết

  1. #1
    Vượt ngàn trùng sóng emcungyeukhoahoc's Avatar
    Ngay tham gia
    Dec 2008
    Bài viết
    4,906

    Kỹ thuật chụp ảnh nên biết

    Kỹ thuật chụp ảnh phản chiếu ấn tượng

    Lợi dụng những bề mặt bóng tựa gương soi như kính, gương, mặt nước..., các “phó nháy” có thể làm nên những khoảnh khắc kỳ thú.

    Bất kỳ bề mặt phản chiếu nào cũng có thể đưa vào khung hình. Nhưng để được bức ảnh ưng ý, người chụp cần kết hợp nó với kỹ năng bố cục, “pha màu” và nắm bắt ánh sáng.
    Có thể nhận thấy việc chụp phản chiếu ở khung cảnh lớn không mấy khó khăn bởi “chất liệu” khá phong phú. Một mặt hồ yên tĩnh soi bóng những hàng cây, đôi tình nhân hay bầu trời mây đang vần vũ đã đủ gây cảm hứng cho các tay máy.

    Khi chụp bề mặt là hồ nước, sông, biển, bạn sẽ phải lựa chọn nơi khá vắng vẻ để không có vật gây nhiễu. Đối tượng được đưa vào là không gian rộng nên bạn phải rất “khó tính” để có bố cục chuẩn nhất.

    Bức này có chi tiết đơn giản gần như tuyệt đối để người xem tập trung vào màu sắc của bầu trời phản chiếu xuống mặt biển, tạo nên một bức tranh có những mảng màu rất cổ điển.



    Đây cũng là một bức ảnh đẹp lợi dụng sự phản chiếu chi tiết hơn về ánh sáng, hậu cảnh và những con vịt. Thông thường, thời điểm hoàng hôn của một ngày khô ráo là lúc lý tưởng để đi tìm sự phản chiếu bởi bạn sẽ có được những mảng màu thực sự đắt giá. Ánh sáng sẽ chuyển sang tông màu ấm, có nhiều màu sắc hòa trộn và dễ nắm bắt với ISO thấp.


    Vẻ là lạ trong tấm ảnh trên đơn giản là người chụp thay đổi bố cục, lấy đối tượng chính là vật được phản chiếu (cái bóng), tạo cảm giác bay bổng trên làn nước.


    Khi có bề mặt là tấm gương
    ,
    các vật bóng soi được như gương, bạn hãy biến chúng thành vật phản chiếu một thế giới mới, để khi người xem nhìn vào một thứ, họ có được nhiều thứ.
    Công trình kiến trúc trong ảnh trên đã mang lại cả một thế giới khác: quảng trường lớn, những tòa nhà học trời, làm nên sự nối tiếp êm ái cho hậu cảnh là công viên với ghế đá, hàng cây ở phía xa.



    Quả cầu bóng này đã mang lại một cánh rừng rộng lớn cho chú chim nhỏ bé. Đây là bức ảnh có chủ đề hay. Việc nhìn ra một tấm gương phản chiếu nhiều thứ rất dễ đạt được trong đời sống thực nhưng nhìn ra sự liên kết có chủ đề lại là điều mà các “phó nháy” kinh nghiệm và đam mê mới có thể nắm bắt được.


    Khi chụp phản chiếu ở thế giới macro, người cầm máy sẽ đối mặt với nhiều khó khăn hơn. Ví dụ, các giọt nước lung linh phản chiếu một bông hoa rực rỡ, đôi mắt chứa cả thế giới… ở các tấm ảnh mà bạn thấy dưới đây đòi hỏi rất nhiều kỳ công. Trước hết, bạn phải sắm máy có ống zoom dài để tiếp cận đối tượng từ xa, bởi nếu “dí” gần thì chúng sẽ phản chiếu cả hình ống kính trong đó.

    Sau đó, người chụp phải kiên trì quan sát sự phản chiếu trong thế giới tự nhiên để có bố cục đẹp nhất. Khi chụp thể loại này, bạn cần dùng chân tripod để chống rung cho máy, bởi thời gian quan sát và cầm máy lâu sẽ khiến bạn mỏi và run tay.

    Chiếc ly này như uống cả đất trời.

    Thế giới qua mắt chim.


    Ngàn hoa trong giọt nước.

    PHAN ANH
    (Nguồn ảnh: Smashing Magazine)

    5 lời khuyên để chụp ảnh đẹp
    Bạn bước ra khỏi tiệm rửa ảnh mà lòng đầy tiếc nuối vì những kỷ niệm của chuyến đi du lịch vừa rồi giờ trông... mờ mờ, tối tối. Bạn vẫn không hiểu vì sao ở bên ngoài trông đẹp như vậy mà vào máy ảnh của mình lại xấu thế. Tất cả các loại máy chụp ảnh đều có thể cho ảnh đẹp, quan trọng là người sử dụng nó. Với bất cứ loại máy ảnh nào, dù là máy cơ hay máy tự động, máy bán tự động hoặc máy số thì bước cần làm đầu tiên mà không phải ai cũng để ý, đó là đọc thật cẩn thận hướng dẫn sử dụng - John Shafer, người điều hành trang web photographyREVIEW.com, nhận định (ở VN, một số nhà nhập khẩu máy ảnh dịch luôn bản hướng dẫn ra tiếng Việt -NV). Và nếu bạn sử dụng máy kỹ thuật số thì chú ý mua loại pin sạc thật tốt và luôn mang theo dự phòng bên mình. Máy số rất tốn pin.
    Sau khi bạn đã sẵn sàng chuẩn bị , Peter Waisnor, phụ trách kỹ thuật của Canon U.S.A. Inc., đưa ra tiếp năm lời khuyên:

    Chọn phim phù hợp
    Chừng 10 năm trước, phim với độ nhạy 200asa được sử dụng nhiều, còn hiện nay phim 400-800asa thật sự là những chọn lựa tốt, đặc biệt là để chụp ảnh đẹp những ngày mây u ám và chụp trong nhà bất cứ lúc nào. Nếu đèn flash chỉ rọi được tốt trong khoảng cách 2-3m với phim 100 asa thì với phim 400-800asa nó có thể vươn xa tới 6-9m. Phim có độ nhạy cao có thể chụp dưới ánh sáng đèn bên trong nhà, và bạn có được những bức ảnh trông thật nghệ thuật với phông màu sẫm ở phía sau.

    Lúc nào dùng đèn, lúc nào không?
    Nếu bạn đứng xa đối tượng cần chụp tới 9-10m mà đèn của bạn chỉ rọi được chừng 6m thì ảnh bạn chụp sẽ thiếu sáng. Và nếu chụp một buổi hòa nhạc, sự kiện thể thao hay cảnh sân khấu thì đèn flash chỉ rọi sáng được hàng đầu. Vậy tốt hơn hãy chọn phim thật nhạy và không dùng đèn nữa.

    Đừng ngại đến gần
    Khi bạn đi du lịch và muốn chụp ảnh người dân địa phương thì đừng ngại đến gần, đặc tả khuôn mặt hoặc từ đầu xuống vai. Một bức ảnh toàn cảnh từ đầu đến chân sẽ không đặc tả được những chi tiết trên khuôn mặt.

    Ánh sáng đẹp nhất vào buổi sáng và buổi chiều
    Nắng chói, rọi ngay trên đầu vào buổi trưa sẽ không thể đẹp bằng ánh nắng ấy vào buổi sáng hay chiều. Mặt trời buổi sáng và chiều giúp những bức ảnh phong cảnh đặc biệt chân thực. Bạn dậy sớm hơn một chút, ở lại ngoài trời muộn hơn một chút và ảnh của bạn sẽ đẹp hơn rất nhiều.

    Chọn máy ảnh loại nhỏ và dễ sử dụng
    Để bạn có thể mang chúng đi khắp nơi và không bao giờ phải hối tiếc. Đây là cách dễ dàng để giúp bạn lưu giữ những kỷ niệm. Cứ chụp thoải mái vì có những hình ảnh hay sự kiện mà bạn có thể chẳng bao giờ nhìn thấy lần thứ hai trong đời. Điều này đặc biệt thích hợp với máy ảnh số vì nếu không thích bạn có thể xóa đi. Chụp ảnh không tốn nhiều lắm, vậy bạn có thể chụp tới hàng... triệu bức ảnh cho riêng mình ấy chứ.

    THÀNH VINH (Theo Reader’s Digest)
    báo Tuổi Trẻ
    Lần sửa cuối bởi emcungyeukhoahoc, ngày 21-09-2012 lúc 11:33 AM.
    I am not a scientist. I am, rather, an impresario of scientists.

  2. #2
    Vượt ngàn trùng sóng emcungyeukhoahoc's Avatar
    Ngay tham gia
    Dec 2008
    Bài viết
    4,906

    Kinh nghiệm chụp ảnh pháo hoa đẹp như ý

    Để ghi lại khoảnh khắc bầu trời lộng lẫy những chùm pháo hoa đủ màu sắc không phải đơn giản. Một vài kinh nghiệm sau đây sẽ giúp ích cho bạn ít nhiều.

    Hầu hết các loại máy ảnh đều hỗ trợ chụp pháo hoa


    Hãy chọn “hàng khủng” DSLR, kiên trì và thử nghiệm nhiều phương án chụp để có được tác phẩm độc đáo
    Mặc dù những bức ảnh pháo hoa thường gây ấn tượng mạnh mẽ nhưng bạn không cần phải sở hữu những thiết bị chuyên nghiệp để ghi lại cảnh này. Thay vào đó, với một chiếc camera số bất kì trong tay, bạn cũng có thể tự mình sáng tạo những bức ảnh độc đáo, miễn là thiết bị hỗ trợ tính năng điều khiển chế độ phơi sáng bằng tay (nhờ đó bạn có thể chọn được mức nhạy sáng ISO, độ mở và tốc độ cửa chập phù hợp) hoặc cho phép bạn chụp theo chế độ Fireworks tự động.


    Cố định máy


    Tripod hay Monopod sẽ giúp bức ảnh khỏi bị rung và mờ
    Nguyên tắc quan trọng nhất khi chụp pháo hoa là bạn cần sử dụng tốc độ cửa chập chậm để có thể ghi lại những vệt dài ánh sáng lộng lẫy sắc màu đầy ấn tượng khi chúng khoe sắc trên bầu trời. Nhưng kể cả đang sử dụng một chiếc camera “ngắm và chụp” hay “hàng khủng DSLR chất lượng cao, bạn cũng cần phải cố định máy để có thể ghi được bức ảnh sắc nét, không bị mờ khi ngắm và chụp băng tay.
    Một chiếc tripod (chân chống máy) đơn giản, giá rẻ và gọn nhẹ sẽ là tất cả những gì bạn cần bổ sung thêm. Hãy để đầu tripod lỏng để bạn có thể nhanh chóng di chuyển xung quanh quang cảnh pháo hoa đang nổ, trong khi các chân tripod sẽ cố định tránh khỏi bị lắc rung.
    Nếu bạn không muốn cồng kềnh ngay cả khi đã có một chiếc tripod nhỏ gọn ở bên, hãy sử dụng tới monopod- thiết bị hỗ trợ cố định máy chỉ có một chân. Nó có thể cố định máy trên bề mặt cứng, mặc dù không bằng chân chống máy 3 chạc, nhưng vẫn có thể sử dụng tạm.

    Tiếp cận mục tiêu

    Bạn nên tránh chạm vào máy khi bắt đầu chụp, vì có thể làm rung máy và tạo nên những điểm ảnh mờ. Bạn có thể thử sử dụng chế độ chụp cài đặt thời gian để ghi hình, nhưng tốt hơn hết, hãy nhờ tới một chiếc điều khiển cửa chập không dây hoặc bằng cáp. Cả hai giải pháp này sẽ giúp bạn chụp ảnh mà không phải chạm vào camera.

    Đặt chế độ tự động


    Nếu camera “ngắm và chụp” tí hon hay có nhiều tính năng cao cấp hơn của bạn có chế độ chụp pháo hoa, hãy bật nó lên. Chế độ Fireworks sẽ tự động điều chỉnh thông số cài đặt của máy để chụp hình ban đêm. Đối với cảnh pháo hoa, máy sẽ tắt đèn flash, lấy nét vào điểm ảnh vô cực, tắt chế độ phơi sáng bù, giảm mức nhạy sáng ISO. Nhìn chung với chế độ Fireworks cài sẵn, bức ảnh chụp được khá tốt.


    Không có chế độ "Pháo hoa" (Fireworks) ? Không thành vấn đề


    Một số loại máy ảnh "ngắm và chụp" (point-and-shoot) thiếu chế độ chụp Fireworks vẫn có thể cho phép bạn điều chỉnh các thông số cài đặt. Bạn có thể làm theo một số gợi ý sau đây nếu thiết bị cho phép.
    Giảm mức nhạy sáng (ISO): Đặt camera ở chế độ nhạy sáng thấp nhất để giảm thiểu tối đa độ nhiễu số, nảy sinh trong quá trình phơi sáng.
    Tập trung vào điểm ảnh vô cực: Tắt chế độ lấy nét tự động và đặt máy ở chế độ lấy nét về điểm ảnh vô cực. Nếu không có chế độ lấy nét thủ công? Hãy sử dụng chế độ chụp “landscape”, bạn cũng sẽ có chế độ lấy nét điểm ảnh vô cực và điều kiện ánh sáng thấp sẽ giúp camera chụp ở tốc độ cửa chập chậm để ghi lại những vệt dài ánh sáng.
    Cài đặt thông số độ mở (khẩu độ): Chọn độ mở khoảng f/8 và f/16, sẽ giúp ngăn độ phơi sáng quá mức và tránh những điểm sáng nhòe khi pháo hoa bắn lên.
    Giảm tốc độ cửa chập: Chọn từ khoảng 1- 6 giây. Với mức sáng dài, bạn sẽ chụp được nhiều pháo hoa hơn và các vệt sáng càng dài hơn.

    Chụp với máy SLR số



    Chọn ảnh góc rộng với DSLR
    Nếu có một chiếc SLR số, bạn sẽ có thêm nhiều lựa chọn hơn để ghi hình. Hãy chọn ISO thấp nhất, đặt camera sang chế độ cài đặt thủ công hoàn toàn, chọn độ mở thấp (bắt đầu từ f/8), tốc độ cửa chập vừa phải với thời gian phơi sáng từ 1- 4 giây. Sau khi chụp một vài bức ảnh đầu tiên, hãy xem lại màu sắc của ảnh. Nếu các bức ảnh pháo hoa màu xanh da trời, cam, đỏ trông như màu trắng, hãy sử dụng thời gian phơi sáng tương tự nhưng giảm độ mở một chút và thử lại. Điều đó có nghĩa bạn đã thay đổi từ độ mở f/8 sang f/11 hoặc f/16. Nếu các bức ảnh lờ mờ, hãy chọn f/5.6 hoặc f/4.
    Hầu hết các máy SLR đều có chế độ bulb mode (bóng đèn). Chế độ này sẽ để cửa chập luôn mở khi bạn giữ nút chụp, giúp bạn có toàn quyền kiểm soát độ phơi sáng. Khi pháo hoa phát sáng, hãy nhấp nút cửa nhập để bắt đầu chụp hình. Giữ nút cho đến khi pháo hoa lung linh trên bầu trời một vài giây sau đó. Nếu ánh sáng quá chói, bạn nên gắn thêm ống kính.
    Lấy cảnh góc rộng


    Zoom quá hẹp, bạn có thể gặp phải đôi chút khó khăn để xác định thời gian và không gian pháo hoa sẽ bắt đầu lung linh trên bầu trời.
    Bạn nên sử dụng ống kính góc rộng nếu đang chụp hình bằng chiếc DSLR. Bạn sẽ có thể chụp nhiều pháo hoa hơn ngay cả khi khung hình bị giới hạn.
    Tất nhiên, bạn có thể thử nghiệm bằng cách thay đổi zoom. Hãy nhớ rằng nếu zoom quá hẹp, bạn có thể gặp phải đôi chút khó khăn để xác định thời gian và không gian pháo hoa sẽ bắt đầu lung linh trên bầu trời.
    Thử nghiệm nhiều lần là chìa khóa thành công

    Nếu thời tiết không thuận lợi, hãy mang theo một chiếc dù
    Trước khi chuẩn bị cho những bức ảnh pháo hoa mùa hè, bạn cần nhớ rằng càng thử nghiệm bao nhiêu, càng dễ thành công bấy nhiêu. Sử dụng tốc độ cửa chập, độ mở ở nhiều mức khác nhau khi tác nghiệp. Nếu thời tiết không thuận lợi, hãy mang theo một chiếc dù. Đừng quên những chương trình biên tập ảnh số có thể giúp bạn sửa sang hậu kì trước khi đem đi in hoặc tung lên mạng chia sẻ với bạn bè.

    NHẬT VƯƠNG (Theo Pcworld)
    I am not a scientist. I am, rather, an impresario of scientists.

  3. #3
    Vượt ngàn trùng sóng emcungyeukhoahoc's Avatar
    Ngay tham gia
    Dec 2008
    Bài viết
    4,906

    Kỹ thuật lia máy cho bức ảnh gây "choáng"

    Chủ thể chuyển động của tấm hình hiện rõ lên trên hậu cảnh được làm mờ chính là kết quả của kỹ thuật lia máy mà giới nhiếp ảnh quen gọi là “panning”. Kỹ thuật này thường được áp dụng đối với các chủ thể đang chuyển động nhanh trên đường phố, cánh đồng… Người chụp sẽ phải lia máy theo chiều chuyển động của nhân vật với tốc độ gần như tương đương để nắm được chủ thể một cách rõ nét.

    Chú chó chạy rất nhanh trên cánh đồng được chụp bằng kỹ thuật panning. Nguồn: Digital-photography-school.
    Không quá khó để các phó nháy làm nên những khoảnh khắc ấn tượng bằng kỹ thuật panning nhưng họ phải tập luyện khá chăm chỉ.
    1. Chọn tốc độ đóng màn trập thấp hơn một chút so với bình thường
    Có thể bắt đầu với tốc độ 1/30 giây và thử tay nghề với những chủ thể chuyển động chậm trước. Tùy vào điều kiện ánh sáng và tốc độ của chủ thể, bạn sẽ thay đổi tốc độ màn trập giữa 1/60 và 1/8 giây. Tốc độ đóng màn trập càng chậm thì bạn càng dễ làm rung máy và khiến chuyển động trong bức ảnh bị nhòe.
    2. Tìm vị trí thích hợp
    Hãy chọn một vị trí mà góc nhìn của bạn không bị vướng bởi người hay vật chạy qua đối tượng. Cũng chú ý chọn hậu cảnh kỹ. Mặc dù hậu cảnh sẽ bị mờ nhưng màu sắc và các thành phần trong đó cũng sẽ ảnh hưởng đến không khí của bức ảnh. Hậu cảnh đồng màu và đơn giản càng tốt.
    3. Nắm bắt đối tượng
    Khi chủ thể đang chuyển động, hãy bấm máy và lia máy theo một cách êm ái. Nếu chưa thạo, bạn có thể dùng chân ba chạc đặc biệt để hỗ trợ. Loại này có một cơ chế xoay cổ để bạn lia máy mà không bị rung.

    Chuyển động song song với nhân vật này từ vỉa hè sẽ mang lại bức ảnh ấn tượng hơn là chụp ngay lập tức.
    4. Chuyển động song song với chủ thể
    Tốt nhất là nên tập luyện với kỹ thuật này. Để có kết quả tốt nhất, hãy chuyển động theo hướng song song với chiều chuyển động của đối tượng để bắt được trúng nét.
    5. Lấy nét
    Nếu không, có thể dùng máy ảnh lấy nét tự động. Chỉ cần ấn nút chụp nửa chừng, máy ảnh sẽ tự động lấy nét và tùy thuộc vào tốc độ, bạn sẽ “bắn” trúng hay không.
    Nếu máy ảnh không đủ nhanh để lấy nét tự động, bạn sẽ lấy nét trước cho camera vào điểm mà bạn sẽ hạ cửa trập.
    Khi hạ cửa trập (nhẹ nhàng để chống rung máy), hãy tiếp tục quét máy theo chiều chuyển động của chủ thể, ngay cả khi bạn nghe máy báo hiệu đã chụp xong. Việc này sẽ làm cho việc làm nhòe hậu cảnh diễn ra rất mượt từ đầu đến cuối, không bị hẫng.
    Một điều cần lưu ý là bạn cần phải kiên nhẫn khi thực hành panning. Hãy tìm đến các sự kiện như đua xe hoặc tiếp cận đường cao tốc. Ở đó, đường sẽ vắng và có xe đi với tốc độ cao, mang đến điều kiện thuận lợi cho các tay máy mới bắt đầu.

    PHAN ANH
    báo Tuổi Trẻ
    I am not a scientist. I am, rather, an impresario of scientists.

  4. #4
    Vượt ngàn trùng sóng emcungyeukhoahoc's Avatar
    Ngay tham gia
    Dec 2008
    Bài viết
    4,906

    Các "chiêu" bố cục ảnh ấn tượng

    Sự sáng tạo khi cầm máy đã khiến các nhiếp ảnh gia tìm được những góc nhìn khác lạ từ cảnh vật, con người bình thường. Những cách bố cục dưới đây không phải là nguyên tắc mà là sự thu lượm của người nghệ sĩ, có thể giúp bạn áp dụng khi gặp các tình huống tương tự.

    Họa tiết - sự lặp lại

    Hình mẫu, họa tiết hay các đồ vật được bày la liệt chính là nguồn cảm hứng bất tận để sáng tác. “Phó nháy” sẽ thấy điều này khi đến thăm làng làm nón, gốm hay làm hương, hoặc rất nhiều thứ khác trong đời sống thực.

    Ảnh: Actionlovr.
    Ví dụ, cảnh trong bức ảnh trên chỉ là một tòa nhà nhưng góc nhìn hướng lên khá lạ mang lại sự liên tục theo chiều dọc và chéo của các ô cửa trên nền gạch đỏ tuyệt đẹp, cộng với những gương mặt của người dân cho thấy một cuộc sống tự nhiên, không hề sắp đặt ở đây.

    Hình học

    Các bức ảnh dựa trên một số nguyên tắc hình học tùy từng trường hợp sẽ bỏ hoặc áp dụng. Nếu có bố cục chắc chắn, việc áp dụng nguyên tắc hình học sẽ làm bức ảnh có ấn tượng kỳ lạ.

    Ảnh: Straightfinder
    Bức ảnh này đã dùng con đường chạy dài để chia đôi khung cảnh, tạo sự đăng đối nhưng vẫn mang lại cảm giác về chiều sâu và vươn tới đường chân trời rộng bao la.
    Phản chiếu bề mặt


    Ảnh: Grant McDonald.
    Hình ảnh chỉ là hai chiều nhưng nếu áp dụng sự phản chiếu ánh sáng lên bề mặt, người ta có thể làm nên những bức ảnh sống động, gần như ba chiều.
    Sự kết hợp với ánh sáng tự nhiên đã làm cho đối tượng trong bức ảnh này nổi rõ hẳn lên. Hai cạnh phải được chiếu sáng như làm nên một chiều cao thứ ba rõ nét, bên cạnh chiều dài và chiều rộng.

    Độ sâu trường ảnh

    Cách này hay gặp hơn đối với những người chụp ảnh DSLR bởi việc lấy nét theo điểm rất dễ dàng tạo ra hiệu ứng mờ hậu cảnh và làm nổi bật chủ thể. Thậm chí một số máy du lịch rẻ tiền (dưới 3 triệu đồng) khi chụp gần cũng làm được, chỉ cần người dùng biết cách lấy nét.

    Ảnh: Orangeacid
    Đôi giầy đỏ trên nền cỏ xanh được làm nổi bật tạo cảm giác thơ mộng hơn nếu ảnh vẫn lấy rõ hậu cảnh.

    Kết hợp các đường nét ngang, thẳng, chéo, vòng…

    Khi được kết hợp khéo léo, có chủ ý, các đường nét sẽ làm nên ấn tượng rất tuyệt cho bức ảnh. Sự đăng đối giữa đường thẳng với nét lượn cong, các đường chéo đan xen hoặc tỏa hình lá cọ… đều có thể tạo nên vẻ lạ kỳ.

    Ảnh: Stevacek
    Sự kết hợp giữa ánh sáng và đường cong đã khiến bức ảnh này có vẻ đep lạ, huyền ảo như xi-nê.
    PHAN ANH (digital-photography)
    I am not a scientist. I am, rather, an impresario of scientists.

  5. #5
    Vượt ngàn trùng sóng emcungyeukhoahoc's Avatar
    Ngay tham gia
    Dec 2008
    Bài viết
    4,906

    Làm chủ tốc độ màn trập máy ảnh

    Màn trập là bộ phận rất quan trọng của máy ảnh, giúp điều tiết lượng ánh sáng đến bộ cảm biến. Nếu nắm vững kỹ thuật thiết lập tốc độ màn trập, bạn sẽ có những bức ảnh như ý muốn.

    Tốc độ màn trập là gì?

    Tốc độ màn trập là một thuật ngữ phổ biến trong nhiếp ảnh. Hiểu một cách đơn giản, nó đề cập đến tốc độ ghi nhận hình ảnh. Khi chụp một bức ảnh, màn trập sẽ mở ra và cho phép ánh sáng chiếu qua thấu kính đến bộ cảm biến. Khoảng thời gian màn trập mở được gọi là tốc độ màn trập.

    Tốc độ của màn trập quyết định rất nhiều đến bức ảnh của bạn - Ảnh: Internet
    Tốc độ màn trập được cho là nhanh thường từ 1/125 giây trở xuống, chẳng hạn như 1/250 hay 1/500 giây (mẫu số càng lớn, tốc độ càng nhanh). Mặt khác, tốc độ màn trập được cho là chậm khi nó đóng mở trong vòng 1/30 giây hoặc lâu hơn, chẳng hạn 1/15 hay 1/8 giây.
    Tốc độ màn trập nhanh có thể “đóng băng chuyển động”, và điều này là hữu ích khi bạn chụp các đối tượng chuyển động nhanh như xe đang chạy, người đang chạy nhảy... Tốc độ màn trập nhanh cũng giúp bức ảnh không bị mờ nhòe.

    Chụp những chuyển động nhanh (panning) cần mức tốc độ màn trập hợp lý - Ảnh: Duy Nguyễn
    Tốc độ màn trập chậm cho phép ánh sáng đến bộ phận cảm biến được nhiều hơn, vì vậy chúng thường được sử dụng để chụp trong trường hợp thiếu sáng. Tuy nhiên, ảnh sẽ dễ bị mờ do rung lắc khi cầm máy ảnh. Do đó khi chụp ảnh với tốc độ màn trập chậm, bạn cần có chân máy để ổn định hình ảnh.
    Mức tốc độ màn trập chậm được ứng dụng trong kỹ thuật chụp “phơi sáng” phong cảnh. Ảnh thu được sẽ có một độ huyền ảo rất riêng.


    Cách điều chỉnh tốc độ màn trập

    Những máy ảnh ngắm chụp thường tự động căn chỉnh tốc độ màn trập. Nếu máy ảnh của bạn có hỗ trợ chế độ ưu tiên tốc độ, ký hiệu là S (hoặc Tv - tùy hãng sản xuất) thì bạn có thể tác động đến tốc độ màn trập của máy.

    Chụp “phơi sáng” tạo hiệu ứng “Sông Ngân Hà” - Ảnh: Thomaslaupstad
    Việc điều chỉnh tương đối đơn giản, thông thường sau khi bạn đã chọn chế độ S hay Tv, bạn chỉ cần xoay bánh răng phụ trên thân máy hoặc các nút bấm tương ứng để gia giảm tốc độ màn trập.
    Nếu chưa có kinh nghiệm điều chỉnh thông số, bạn có thể tham khảo vài tình huống dưới đây:
    • Tốc độ 1/4000s: đóng băng mọi chuyển động
    • Tốc độ 1/2000s: bắt “dính” hình một chú chim đang bay
    • Tốc độ 1/1000s: đóng băng chuyển động của xe hơi, xe máy.
    • Tốc độ 1/500s: đóng băng chuyển động của các vận động viên, xe địa hình hoặc người đang chạy bộ.
    • Tốc độ 1/125s: dùng để chụp panning xe máy, xe hơi (bắt dính đối tượng đang chuyển động với phông nền nhòe tạo cảm giác chuyển động)
    • Tốc độ 1/60s: chụp panning xe địa hình đang di chuyển gần ống kính
    • Tốc độ 1/30s: chụp panning vận động viên đua xe đạp ở khoảng cách xa ống kính
    • Tốc độ 1/15s: chụp panning người chạy bộ, trẻ em đang nô đùa hoặc các con thú
    • Tốc độ 1/8s: làm mờ dòng nước đang chảy xiết gần ống kính
    • Tốc độ 1/4s: làm mờ chuyển động của người đi bộ
    • Tốc độ 1/2s: Làm mờ dòng nước đang chảy chậm.
    • Tộc độ 1 giây hoặc chậm hơn: chụp phơi sáng, hiệu ứng “Sông Ngân Hà”
    DUY NGUYỄN
    báo Tuổi Trẻ
    I am not a scientist. I am, rather, an impresario of scientists.

  6. #6
    Vượt ngàn trùng sóng emcungyeukhoahoc's Avatar
    Ngay tham gia
    Dec 2008
    Bài viết
    4,906

    6 kỹ thuật chỉnh sửa ảnh số cơ bản

    Mặc dù còn nhiều tranh cãi, nhưng nhiếp ảnh hiện đại luôn đi đôi với việc chỉnh sửa. Thông thạo các thao tác sẽ giúp bạn cứu vãn phần nào những bức ảnh tồi và nâng tầm nghệ thuật cho những bức ảnh tốt.
    Không nhất thiết bạn phải áp dụng đầy đủ các bước dưới đây cho bức ảnh của mình. Sáu kỹ thuật Photoshop này là những điều rất cơ bản cần biết đối với một tay máy không chuyên.


    Cắt cúp (Crop)

    Cắt cúp ảnh là một kỹ thuật rất thường dùng trong chỉnh sửa ảnh số. Với độ phân giải “khủng” của các máy ảnh hiện nay, công cụ Crop ảnh trong các phần mềm chỉnh sửa ảnh sẽ giúp bạn bố cục lại bức ảnh của mình chặt chẽ hơn, cắt đi những phần không cần thiết và nhấn mạnh chủ thể muốn nói đến.

    Cắt cúp ảnh để bố cục chặt chẽ hơn. Ảnh: Digitalcameraworld
    Để sử dụng công cụ này trên phần mềm Adobe Photoshop, bạn nhấp vào công cụ Crop, tạo vùng chọn cần cắt cúp như ý muốn rồi Enter để hoàn tất. Lưu ý: cắt cúp nhiều lần có thể làm giảm chất lượng đồ họa của ảnh.

    Khử nhiễu hạt

    Nhiễu (còn gọi là bụi ảnh) thường xuất hiện trong những bức ảnh thiếu sáng, hoặc chụp với khẩu độ nhỏ. Những vùng ảnh bị nhiễu thường là bầu trời, tóc…

    Nhiễu thường xuất hiện trên những bức ảnh thiếu sáng. Ảnh: Internet
    Để khử nhiễu thủ công, bạn có thể dùng công cụ Healing Brush hoặc tính năng Reduce noise trong mục Filter/noise. Độ nét của ảnh sẽ giảm đi đôi chút nếu bạn áp dụng cách này.
    Theo kinh nghiệm của người viết, bạn cũng có thể nhân đôi lớp ảnh chứa nhiễu, sau đó chọn chế độ hòa trộn Multifly hoặc Overlay, sau đó kéo thanh fill trong pallete layer xuống mức 40%. Với cách làm này, lớp nhiễu ở những vùng ảnh tối sẽ biến mất. Màu sắc của ảnh cũng sẽ “sâu” hơn vì các điểm ảnh tối được hòa trộn vào nhau, khắc phục luôn được hiệu ứng “màn mờ” trên ảnh của những máy ảnh du lịch (compact).

    Cân chỉnh sáng

    Để ảnh có màu sâu hơn, độ tương phản cao hơn, mang lại hình ảnh rõ rệt hơn, bạn hãy dùng công cụ Level (phím tắt Ctrl + L). Để sử dụng có hiệu quả, bạn cần chút kiến thức về histogram của ảnh số.
    Về cơ bản, việc thay đổi vị trí ba điểm trong mục input level output level sẽ giúp bạn loại bỏ những giá trị màu không mong muốn ở ảnh gốc. Một công cụ rất hay cho ảnh thiếu sáng.

    Cân chỉnh độ bão hòa màu sắc

    Công cụ Saturation là một lựa chọn tốt nếu bạn cần làm dịu lại màu sắc hoặc tăng độ rực rỡ cho bức ảnh. Với thị hiếu hiện nay, thông thường sắc ảnh sẽ được làm dịu đi (giảm saturation), tạo cảm giác mát dịu cho mắt người xem.

    Chuyển ảnh sang đen trắng


    Ảnh đen trắng có thể gây sự chú ý với người xem. Ảnh: Digitalcameraworld
    Với tùy chọn Black & White (phím tắt Alt + Shift + Ctrl + B), bạn có thể chuyển ảnh sang đen trắng để gây ấn tượng với người xem hơn. Ảnh đen trong chân dung, phong cảnh thường mang nét hoài cổ và đượm buồn.
    Khi chọn tùy chọn này, bạn cũng có thể sử dụng những giá trị có sẵn trong mục “preset” để thêm những hiệu ứng ấn tượng hơn cho ảnh đen trắng.

    Làm sắc nét

    Trong bộ lọc (Filter) của Photoshop, có mục Sharpen (làm nét). Mục này cung cấp khá nhiều kiểu làm nét ảnh. Hãy thử tất cả để tìm cho mình một kiểu ưng ý nhất. Nhưng luôn nhớ rằng việc tăng nét cho ảnh là con dao hai lưỡi. Nếu quá lạm dụng, ảnh sẽ bị nhiễu hạt.


    DUY NGUYỄN
    báo Tuổi Trẻ
    I am not a scientist. I am, rather, an impresario of scientists.

  7. #7
    Vượt ngàn trùng sóng emcungyeukhoahoc's Avatar
    Ngay tham gia
    Dec 2008
    Bài viết
    4,906

    10 mẹo chụp ảnh phong cảnh thiên nhiên

    Với dân "phó nháy", mỗi chuyến du ngoạn hoà mình vào thiên nhiên để ghi lại những khoảnh khắc cao rộng của bầu trời và cảnh vật bao giờ cũng là một kỉ niệm đẹp. Bạn có thể tham khảo 10 lưu ý sau đây trước mỗi lần chụp phong cảnh để có được những tác phẩm ưng ý.
    Chụp được các bức ảnh quang cảnh thiên nhiên kì vĩ, đẹp mắt luôn là mong muốn của các nhiếp ảnh gia. Ảnh Photoradar

    1. Giờ "hoàng đạo"

    Các bức ảnh phong cảnh đẹp mắt thường được đánh giá ở nhiều góc độ, trong đó đáng kể nhất là độ sáng ghi hình được. Thông thường, các thợ ảnh chuyên nghiệp thường chọn thời điểm ghi hình phong cảnh tốt nhất vào khoảnh khắc bình minh hoặc chiều tà, khi ánh sáng mặt trời nhè nhẹ, độ tương phản thấp. Thời điểm này, bầu trời cảnh vật thường được nhuộm những dải màu sắc tinh tế đầy tâm trạng! Đó cũng là lí do vì sao đây là những khoảnh khắc được coi là giờ “hoàng đạo” với các thợ ảnh muốn chụp cảnh thiên nhiên.
    Tuy nhiên, nếu bạn không muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thiên nhiên vào lúc bình minh vì…buồn ngủ thì vẫn còn rất nhiều những cơ hội khác trong ngày để chụp quang cảnh rộng.

    2. Bố cục

    Bố cục là chìa khoá thành công để chụp ảnh phong cảnh. Ngay cả khi bạn không biết phải bắt đầu từ đâu, hãy thử áp dụng “quy tắc 1/3”. Đây là quy tắc rất đơn giản, bạn chỉ cần chia khung ảnh thành ba chiều tưởng tượng ngang, dọc và thẳng đứng. Bức ảnh sẽ gồm 9 miếng ghép ảo tạo thành. Tiếp đến chọn điểm ảnh hấp dẫn nhất muốn ghi hình và “sắp xếp” vào một trong bốn điểm giao nhau giữa các đường kẻ tưởng tượng này.
    Tuy nhiên, đừng sợ phải phá bỏ các quy tắc sách vở cứng nhắc cũng như cách bố cục thông thường vì chính những khi bạn bạn “làm sai”, có thể bạn lại có được những tác phẩm sáng tạo như ý. Hãy mạnh dạn thực hiện thử nghiệm của riêng mình.

    Quy tắc 1/3 chia bức ảnh thành 9 phần với 4 giao điểm ảnh ảo - Ảnh Internet.

    3. Khám phá thiên nhiên

    Tìm kiếm và tìm được địa điểm tốt nhất là một trong số các việc cần làm trước khi tác nghiệp. Bạn có thể sử dụng bản đồ, la bàn để hỗ trợ và luôn nhớ có thể bạn phải tất tả đi lại để tìm được góc ảnh đẹp. Không có cách nào khác, bạn buộc phải chấp nhận thử thách, hoà mình vào thiên nhiên để có được tác phẩm ưng ý.

    4. Sử dụng Kính lọc phân cực (Polarized filter)

    Hầu hết các thợ ảnh chụp cảnh thiên nhiên đều có trong túi đựng phụ kiện các bộ kính lọc. Loại thiết bị này có thể dùng vào nhiều mục đích nhưng khi chụp cảnh thiên nhiên, bộ kính lọc phân cực có hai tác dụng chính là giảm độ phản chiếu và ánh sáng chói từ cảnh nền, đồng thời làm cho tông màu thêm đậm sắc, độ tương phản cao hơn. Bạn cũng có thể sử dụng tới hiệu ứng làm màu xanh thêm tươi hơn, khi chụp cảnh bầu trời hoặc biển.

    Kính lọc phân cực giúp tăng chất lượng ảnh - Nguồn Internet.

    5. Độ sâu của trường ảnh

    Các thợ ảnh thường rất hài lòng khi chụp được bức ảnh quang cảnh có điểm nhấn. Đây là tiền cảnh tạo được sự chú ý xuyên suốt hậu cảnh, chẳng hạn giữa mặt hồ dài rộng có phiến đá nhô lên. Để có được bức ảnh kiểu này, bạn chỉ cần nắm được và áp dụng quy tắc độ sâu của trường ảnh (DOF), bằng cách sử dụng độ mở ống kính phù hợp. Chẳng hạn sử dụng độ mở thấp, như mức f/22, bạn sẽ lấy được cảnh trước và ngoài điểm nhấn.
    Khi bạn chụp với độ mở ống kính lớn thì hậu cảnh sẽ mờ, điểm nhấn ảnh phía trước sẽ rõ. Ngược lại, sử dụng chế độ chụp với độ mở ống kính nhỏ, cảnh phía sau sẽ rõ hơn. Bạn nên có sẵn tripod (chân) để dễ dàng điều chỉnh thông số máy và chụp ảnh.

    Không gian ảnh có chiều sâu nhờ vào việc tối ưu DOF - Nguồn Flickr.

    6. Sử dụng kính ND Grads cân bằng ánh sáng

    Một trong số những trở ngại đáng kể với các nhiếp ảnh gia chụp ngoại cảnh là sự khác biệt về ánh sáng giữa giữa bầu trời và mặt đất. Trong khi bình thường, mắt người có khả năng cảm nhận được một cách cụ thể sự khác biệt này thì cảm biến của máy chụp ảnh không thể ghi nhận được. Đó cũng là lí do mà các nhà sản xuất đã tạo ra bộ lọc quang ND Grands, rất hữu ích khi chụp cảnh thiên nhiên. Kính lọc ND có màu xám, hỗ trợ giảm ánh sáng vào cảm biến mà không làm đổi màu ảnh khi chụp. Nó còn giúp người chụp cân bằng độ phơi sáng giữa bầu trời và mặt đất, khi điều hoà ánh sáng giữa các vùng tối và sáng.
    Bạn có thể sử dụng giải pháp thay thế bằng phần mềm xử lý hậu kì, nhằm cân bằng ánh sáng giữa các điểm, vùng ảnh đã chụp.

    7. Tác phẩm nghệ thuật ở khắp mọi nơi

    Bạn nên lưu ý, đôi khi, một bức ảnh phong cảnh đẹp lại không phải là cảnh gì hùng vĩ, thiên nhiên hoang dại lộng lẫy, trong những khoảnh khắc ánh sáng tràn ngập, đẹp nhất. Thực tế là, có những khoảnh khắc thời gian, trời đất đặc biệt mà bạn có thể may mắn ghi hình được cảnh đẹp, như khi trời mưa giông, hay những hoang mạc ngoại ô xa tít tắp…
    Đừng bận tâm phải đến những nơi kì vĩ, xa ngái…Ngay ở nơi bạn đang sống, bên ngôi nhà quen thuộc, hoặc đâu đó quanh quẩn xa phố phường một chút, những tác phẩm nghệ thuật vẫn đợi bạn khám phá.

    Các tác phẩm nghệ thuật ảnh ở khắp nơi và các quy tắc chụp ảnh luôn quan trọng nhưng bạn “đừng sợ phải phá bỏ các quy tắc sách vở cứng nhắc cũng như cách bố cục thông thường” - Nguồn Flickr.

    8. Định dạng tối ưu RAW

    Để có được chất lượng ảnh tốt nhất và cho phép bạn chỉnh sửa về sau mà không làm ảnh hưởng tới ảnh gốc, bạn hãy luôn sử dụng định dạng RAW để lưu hình. Một số phần mềm xử lý ảnh RAW như Adobe Camera RAW hay Lightroom hiện có thể đáp ứng mọi nhu cầu chỉnh sửa hậu kì với các tập tin RAW.

    9. Thời gian phơi sáng chậm

    Các thợ ảnh chụp quang cảnh thường sử dụng khoảng thời gian phơi sáng chậm. Phương án ghi hình này sẽ tối ưu độ sâu trường ảnh với độ mở nhỏ và mang đến những hiệu ứng đặc biệt. Thời gian phơi sáng có thể chỉ trong giây lát , do đó bạn cần phải có một chiếc tripod (chân) cứng cáp. Để hạn chế tối đa tình trạng camera di chuyển khi chụp, trong thời gian phơi sáng, bạn có thể dùng dây cáp điều khiển hoặc đặt thời gian để máy tự chụp.

    10. Tìm cảm hứng từ các nhiếp ảnh gia

    Bạn có thể tham khảo tác phẩm của các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, tham gia vào diễn đàn về ảnh để tham khảo các kĩ thuật chụp ảnh, mẹo ghi hình, tạo cảm hứng để bạn tiếp tục theo đuổi những tác phẩm để đời của riêng mình.


    NHẬT VƯƠNG
    báo Tuổi Trẻ
    I am not a scientist. I am, rather, an impresario of scientists.

  8. #8
    Vượt ngàn trùng sóng emcungyeukhoahoc's Avatar
    Ngay tham gia
    Dec 2008
    Bài viết
    4,906

    Tìm hiểu thông số ISO

    Khi mới chập chững cầm ống ngắm và muốn chụp những bức ảnh đẹp, một trong những yếu tố cần quan tâm đầu tiên là thông số ISO trên máy ảnh, với những tùy chỉnh rất quan trọng.
    Ảnh chụp ở ISO 1000 - tốc độ 1/15 giây và khẩu độ f/5.6
    Trước đây, khi sử dụng phim để chụp, thợ ảnh phải làm quen, nhận diện được từng loại khác nhau, vì chúng có những tốc độ riêng biệt. Tốc độ phim càng cao, độ nhạy sáng càng tốt, cho phép người chụp thiết lập tốc độ màn trập nhanh hơn so với phim thường.
    Khi chụp các đối tượng chuyển động, loại phim có cảm biến cao tỏ rõ hiệu quả, nhất là trong điều kiện ánh sáng yếu. Tốc độ của phim được đo bằng khá nhiều thang khác nhau, trong đó nổi bật là ASA (Mỹ) và DIN (Đức). Hệ thống ISO chuẩn chính là kết quả hợp nhất các tiêu chuẩn đánh giá trên.
    Máy ảnh kỹ thuật số hiện đại tuy không sử dụng phim, nhưng vẫn dùng thang ISO để đo độ nhạy sáng của camera. Mặc dù không thể thay thế vi xử lý ảnh của máy sao cho phù hợp với đối tượng (không giống như phim), hệ thống thiết kế của máy chụp ảnh hiện đại có khả năng cải thiện đáng kể độ nhạy sáng.
    Bộ điều khiển ISO chính là chìa khóa. Bạn hãy tưởng tượng: cân chỉnh ISO cũng giống như khi điều khiển nút âm lượng trên chiếc đài phát thanh. Nếu sóng yếu, bạn có thể vặn cho âm lượng tăng lên bù lại nhằm nghe được giọng nói. Tương tự, người chụp cũng có thể dễ dàng khuếch đại tín hiệu từ cảm biến, nhằm có được tốc độ màn trập nhanh vừa đủ trong điều kiện ánh sáng yếu.

    Lợi thế của máy ảnh số

    Ưu việt dễ thấy nhất của máy ảnh số so với máy ảnh dùng phim là người chụp có thể đổi ISO cho mỗi lần chụp. ISO trở thành một công cụ mạnh mẽ với các nhiếp ảnh gia, giúp họ có được những thước ảnh sắc nét trong nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau.
    ISO là tên viết tắt của International Organization of Standardization - Tổ chức quốc tế về tiêu chuẩn hóa, với hàng ngàn các chuẩn dành cho nhiều loại sản phẩm, quá trình khác nhau. Đối với giới nhiếp ảnh, ISO đơn giản là một dãy số tùy chọn mức độ nhạy sáng. Mức độ nhạy sáng cơ bản trên tất cả các dòng EOS SLR của Canon hiện nay là ISO 100. Mức ISO này có thể tăng lên bằng cách nhấn nút tùy chỉnh phù hợp, tiếp đến xoay đĩa điều khiển (trên một số máy ảnh đời cũ, người chụp có thể thay ISO thông qua bút Menu).


    Khi tăng ISO lên gấp đôi, mức độ nhạy sáng của cảm biến cũng tăng lên mức như vậy. Do đó, khi tăng ISO từ 100 lên 200, để có được độ phơi sáng tổng thể tương tự, bạn có thể sử dụng tốc độ màn trập nhanh gấp đôi.
    Mỗi lần điều chỉnh tăng gấp đôi ISO cơ bản của máy, độ nhạy sáng cũng vì thế tăng lên các mức tối ưu, chẳng hạn 100, 200, 400, 800, 1600… Thiết lập dải ISO tối ưu này ở mỗi kiểu máy, với giá thành, độ tuổi khác nhau là không giống nhau, có thể từ ISO 3200 tới mức “khủng” ISO 102.400.
    Đáng chú ý, một số tùy chọn ISO mức cao trên nhiều mẫu máy thường được “ẩn đi”. Người dùng phải sử dụng dải ISO mở rộng tùy chọn. Lý do, mỗi lần tăng mức ISO, chất lượng ảnh sẽ giảm đi ít nhiều. Khi tăng độ nhạy sáng, ảnh cũng sẽ có độ nhiễu cao hơn, thậm chí lấm tấm hạt, nhất là ở các mức ISO cao.

    So sánh chất lượng ảnh với tùy chọn ISO khác nhau. Phần phóng to sẽ cho thấy tỉ lệ nhiễu ở 2 thông số khác nhau trên dải ISO
    Các tình huống cần tăng ISO

    Một số “phó nháy” cho rằng việc tăng ISO là chuyện hi hữu, khi chúng có thể ảnh hưởng tới chất lượng của bức ảnh, nhất là việc ảnh có thể bị nhiễu. Tuy nhiên, xét một cách tổng thể, tăng mức nhạy sáng thường mang đến những shot ảnh chất lượng hơn, khi độ ISO cao hơn cho phép bạn sử dụng tốc độ màn trập nhanh, nhờ đó giảm được tình trạng máy rung lắc.
    Ngoài ra, không ít người khẳng định một tấm ảnh lốm đốm hạt sẽ đẹp hơn những bức ảnh lờ mờ khó nhìn. Mức ISO cao đồng thời cho phép bạn sử dụng khẩu độ hẹp hơn, nhằm tăng độ sâu trường ảnh và độ phân giải của ống kính. Bức ảnh, do đó, sẽ sắc nét hơn.
    Mặc dù mức ISO cao thường tỏ ra rất hữu ích trong điều kiện ánh sáng yếu, chúng thường không quá cần thiết trong các điều kiện ánh sáng hoàn toàn yếu. Trên thực tế, nếu bạn giữ chắc máy ảnh, việc giảm nhiễu là hoàn toản khả thi.
    Trong trường hợp sử dụng chân máy vững, mức ISO thấp nhất (ISO 100) thường là lựa chọn tốt nhất, khi bạn có thể sử dụng tốc độ màn trập dài hơn (chậm hơn) để ghi hình trong điều kiện thiếu ánh sáng.
    Tương tự, nếu sử dụng đèn flash, mức thiết lập ISO cao là không cần thiết (mặc dù tăng ISO sẽ đồng thời tăng dải ảnh hưởng của flash).

    Các loại nhiễu

    Có hai loại nhiễu khác nhau thường thấy trên ảnh số. Nhiễu chói thường thể hiện như một đốm nhỏ như các đốm cát đen, còn kiểu nhiễu màu thường sặc sỡ và lộng lẫy như hình cầu vồng.

    Hai kiểu nhiễu khác nhau
    Một điều tương đối quan trọng là cần quan sát, xử lý 2 kiểu nhiễu này một cách tách biệt khi chúng có công cụ xử lý riêng. Phần mềm xử lý ảnh RAW của Adobe Photoshop có sẵn bộ lọc làm giảm độ nhiễu của ảnh, ngoài ra phải kể đến các phần mềm Noise Ninja và Dfine cũng là những “thuốc” đắc dụng dành cho việc giảm nhiễu mà không cần lo lắng tới việc hi sinh chi tiết ảnh.


    NHẬT VƯƠNG
    báo Tuổi Trẻ
    I am not a scientist. I am, rather, an impresario of scientists.

  9. #9
    Vượt ngàn trùng sóng emcungyeukhoahoc's Avatar
    Ngay tham gia
    Dec 2008
    Bài viết
    4,906

    Biên tập ảnh chuyên nghiệp với Adobe Photoshop Lightroom

    Photoshop Lightroom là một trong số các phần mềm biên tập, xử lý ảnh chuyên nghiệp nhất hiện nay. Sở hữu hàng loạt tùy chọn sẵn có, Lightroom hỗ trợ rất tốt cho cả những người mới làm quen với ảnh số và kĩ thuật xử lý hậu kì, dễ dàng hơn nhiều so với khi thao tác cùng Photoshop.

    Giao diện Adobe Lightroom


    Lưu ý, các tùy chọn dưới đều thực hiện với định dạng ảnh RAW. Trong số các module của Lightroom, Develop chính là trung tâm xử lý kĩ thuật. Library giúp người dùng duyệt dữ liệu ảnh. Print để in ảnh. Slideshow giúp tạo các tập tin trình chiếu và Web xuất ảnh lên mạng.

    Bạn có thể tham khảo 10 mẹo xử lý cơ bản sau đây với Lightroom để biến bức ảnh nguyên gốc thành những tác phẩm thực sự mang dấu ấn cá nhân của tác giả. 1. Chọn “Develop” để hiệu chỉnh các thông số chung cơ bản cho tấm ảnh. Một mẹo nhỏ là tăng độ đậm nền tối cho bức ảnh bằng cách kéo thanh tuỳ chỉnh Black lên ngang mức + 5 hoặc hơn (Vào mục Color, chọn thanh Basics). Tuỳ chỉnh này sẽ làm cho bức ảnh giàu sức sống hơn.
    2. Bạn có thể thêm các họa tiết vào bức ảnh bằng cách truy cập thanh Effect, chọn Post-Crop Vignetting. Chọn mức họa tiết xuống -15 để tăng tông màu đen cho các góc ảnh, khiến mắt người xem sẽ tập trung hơn vào trung tâm. Có một phương án khác là bạn chọn mức họa tiết + 15, sẽ làm tăng ánh sáng của các góc ảnh, phù hợp với cảnh chụp hoa lá hoặc ảnh cưới. Kĩ thuật này sẽ làm tăng độ sáng, mang lại cảm giác tươi sáng, nhẹ nhàng của không gian ảnh.


    3. Sử dụng bộ lọc Graduated Filter để thay đổi các thành phần của ảnh, tạo nên hiệu ứng chọn lọc theo vùng. Một trong số các tùy chọn khá hay của Graduated Filter là mức phơi sáng (Exposure) -33, sau đó bạn nhấn vào cuối bức ảnh và kéo công cụ sang nửa còn lại. Thao tác này sẽ tạo nền riêng cho không gian phía dưới bức ảnh, bức ảnh có thêm chiều sâu. (Để chọn công cụ này, bạn quan sát các biểu tượng tuỳ chọn ở phía dưới biểu đồ Histogram, chọn biểu tượng thứ 4 từ trái sang. Khi thao tác chưa ưng ý, bạn chỉ cần nhấn chuột để chọn, sau đó nhấn tổ hợp phím Ctrl+ Z để bỏ lệnh vừa thực hiện).


    4. Ở bảng tùy chỉnh Tone Curve, bạn có thể điều chỉnh bóng của ảnh. Chọn Shadows tới -10 và Darks tới + 10 sẽ tăng sự sinh động cho bức ảnh, cũng như thêm vào độ tương phản tinh tế trên toàn bộ bức ảnh.


    5. Bạn có thể giảm màu sắc của bầu trời, khi ảnh chụp quá sáng bằng cách điều chỉnh độ chói. Nhấn vào thanh chứa thông số HSL, chọn Luminance. Tiếp đó chọn thanh Adjust ở phía trái, đưa tới vị trí trên cùng bầu trời trong bức ảnh và kéo xuống. Thao tác này sẽ giúp bức ảnh thêm tự nhiên, bầu trời xanh mướt.


    6. Các bức ảnh đen trắng vẫn chiếm được cảm tình của nhiều người. Lightroom có sẵn các công cụ để chuyển từ ảnh màu sang ảnh đen trắng chỉ với một cú nhấp chuột. Bạn cũng có thể tự mình thực hiện chuyển đổi này, vừa đưa thêm một số hiệu ứng bằng cách điều chỉnh Vibrance và Saturation. Ở thanh Basic, bạn chọn Vibrance và Saturation ở mức -75. Bức ảnh xuất sẽ trông giống như ảnh đen trắng nhưng vẫn giữ lại được một chút màu sắc, tạo nên những hiệu ứng thú vị. Các bức ảnh đen trắng thường có thêm độ tương phản, do đó, bạn hãy tăng độ sắc nét Clarity từ 50 đến 70.


    7. Sử dụng tuỳ chọn Clarity (ở thanh Basic) để điều chỉnh sắc thái khuôn mặt. Để thêm độ mạnh mẽ một chút, bạn có thể tăng tuỳ chỉnh, ngược lại, muốn làm mềm mại da mặt, hãy giảm tuỳ chọn Clarity!


    8. Bạn có thể thêm vào các hạt lốm đốm vào bức ảnh, để tạo ra tác phẩm mang phong cách của một bức ảnh thời xưa. Để thực hiện, bạn vào thanh Effect, chọn Grant và tăng lên 5 hoặc 10 điểm.
    9. Nếu bạn muốn tạo một bức ảnh sống động mà không muốn lũ trẻ nhà mình trong hình bị rám nắng làn da, hãy nhớ điều chỉnh tăng Vibrance cao hơn Saturation. Vibrance chủ yếu gọi hai tông màu xanh lá cây và xanh da trời, trong khi Saturation có xu hướng chọn màu đỏ và vàng. Nếu bạn tăng Saturation cao hơn Vibrance, da sẽ bị rám. Nên chọn tỉ lệ Vibrance cao gấp 2-3 lần Saturation.
    10. Để xử lý ảnh chân dung, hãy chọn Spot Removal để làm mịn các điểm xấu trên khuôn mặt. Chọn các thông số của chổi quét ở Healing Tool, thay vì Clone, nhằm tăng tốc, kết quả rõ hơn. Lưu ý, mức tuỳ chọn là 80 % tốt hơn 100 % để dọn dẹp các nét xấu trên khuôn mặt, nhưng vẫn giữ được nét gốc.


    NHẬT VƯƠNG
    báo Tuổi Trẻ
    I am not a scientist. I am, rather, an impresario of scientists.

  10. #10
    Vượt ngàn trùng sóng emcungyeukhoahoc's Avatar
    Ngay tham gia
    Dec 2008
    Bài viết
    4,906

    Thiết lập Photoshop Action xử lý ảnh hàng loạt

    Photoshop vẫn là phần mềm xử lý ảnh hậu kỳ hàng đầu hiện nay với nhiều tùy chọn cao cấp, một trong số đó là Photoshop Action, giúp tùy chỉnh hàng loạt tấm hình khác nhau một cách tự động và nhanh chóng.

    Thông thường để chỉnh sửa hậu kỳ, người chụp có xu hướng tiến hành “cắt cúp” từng bức ảnh một dù đó chỉ là những thao tác đơn giản như tăng độ tương phản, điều chỉnh độ đậm nhạt màu sắc… Với Photoshop Action (hiểu đơn giản là kịch bản xử lý thiết lập mặc định), tất cả bức ảnh được chụp ở cùng điều kiện, thiết bị giống nhau có thể dễ dàng được xử lý tùy chỉnh đồng đều, giúp tiết kiệm thời gian.
    Để tạo lập một Photoshop Action, bạn chỉ cần thực hiện các bước thiết lập, điều chỉnh ảnh, màu sắc… một lần duy nhất. Sau đó bạn có thể nhanh chóng áp dụng cho hàng loạt ảnh khác nhau thông qua phím nóng. Các bước thiết lập một kịch bản xử lý hình ảnh, tăng độ tương phản và màu sắc dưới đây được thực hiện trên Adobe Photoshop CS3 hoặc cao hơn.
    Bước 1: Nhận diện vấn đề của ảnh
    Mở tấm ảnh bạn muốn xử lý. Bật tùy chọn Histogram ở menu Windows để theo dõi dải đồ thị màu sắc của ảnh. Chẳng hạn với bức ảnh chụp non, thiếu ánh sáng dưới đây, biểu đồ xám Histogram sẽ hiển thị đậm ở phía trái và điểm giữa, trong khi ở phía phải gần như không có.

    Quan sát bức ảnh chụp non với dải Histogram nghiêng hẳn về phía giữa và trái
    Bước 2: Thiết lập Action
    Để tạo một Action, truy cập menu Windows > Actions và chọn biểu tượng Create New Action. Ở trong cửa sổ New Action, bạn đặt tên và đặt phím chức năng Function Key là F2, tạo phím nóng để kích hoạt sau này. Nhấn chọn vào hộp Shift và sau đó nhấn Record.

    Bước đầu thiết lập Photoshop Action mới
    Bước 3: Thiết lập lưu Action mẫu
    Tùy chọn Tonal Tweak sẽ hiển thị ở phía dưới của bảng Actions và biểu tượng Record sẽ chuyển sang màu đỏ. Ở bảng Layers, chọn Create New Fill hay Adjustment Layer và chọn Curves. Bạn sẽ thấy một bảng Action trong danh sách, nằm ở phía phải.

    Lưu lại các tùy chọn Action sẽ thiết lập ở các bước kế tiếp
    Bước 4: Tăng độ tương phản
    Lệnh Curves sẽ hiển thị các tùy chọn tương phản. Nhấn vào tùy chọn sổ xuống Preset để chọn mức tương phản vừa phải Medium Contrast. Bạn có thể tùy chỉnh mức sáng hoặc tối cho ảnh tại đây. Tham khảo thông số phổ biến sau: mức Output là 32 và Input là 37, sau đó nhấn OK.

    Điều chỉnh mức tương phản của ảnh
    Bước 5: Cải thiện màu sắc
    Nhấn vào biểu tượng Create New Fill Or Adjustment Layer và tiếp đến Hue/Saturation Adjustment Layer. Để cải thiện màu sắc của ảnh, bạn có thể thay đổi thông số Master Satuaration lên + 12. Nhấn OK và sau đó chọn dải Stop in the Actions. Tất cả các điều chỉnh của bạn đều lưu ở action này.

    Cải thiện chất lượng màu sắc của ảnh để có được Action mẫu hợp lý
    Bước 6 Kiểm tra Photoshop Action
    Để kiểm tra action mới tạo, bạn nhấn F12 (File> Revert) để chuyển bức ảnh về trạng thái gốc. Chọn action Tonal Tweak trong dải Actions và nhấn nút Play. Tiếp đó tùy chọn mới thiết lập với lệnh Adjustment Layers đã được ghi lại sẽ ngay lập tức thay đổi ánh sáng và màu sắc của bức ảnh.

    So sánh ảnh gốc và ảnh đã chỉnh sửa thông hiệu ứng của Action mẫu

    NHẬT VƯƠNG
    I am not a scientist. I am, rather, an impresario of scientists.

+ Trả lời Chủ đề
Trang 1 của 2 1 2 CuốiCuối

Các Chủ đề tương tự

  1. Nghệ thuật chụp trăm hoa khoe sắc giữa... giọt sương
    Bởi thanhthanh trong diễn đàn Chụp ảnh
    Trả lời: 1
    Bài viết cuối: 04-06-2012, 10:16 AM
  2. những đám mây biết nói
    Bởi emcungyeukhoahoc trong diễn đàn Thiên nhiên - Vũ trụ
    Trả lời: 0
    Bài viết cuối: 16-05-2012, 12:32 PM
  3. Trả lời: 0
    Bài viết cuối: 09-05-2012, 12:03 PM
  4. Phân biết Farthest và Furthest
    Bởi Clementine trong diễn đàn Phân biệt từ ngữ
    Trả lời: 0
    Bài viết cuối: 08-05-2012, 10:26 AM
  5. Tự học chụp ảnh
    Bởi Meo Map trong diễn đàn Chụp ảnh
    Trả lời: 1
    Bài viết cuối: 13-12-2011, 07:53 AM
Quyền viết bài
  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình